Việt Nam ở đâu trong mắt khách du lịch Nga?
Khách du lịch Nga tại Việt Nam. (Ảnh minh họa) |
Xét mối tương quan “chất lượng - giá cả”, ba nước này không thể cạnh tranh được với Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng trong bối cảnh hiện nay, các nước này hoàn toàn có thể được du khách Nga chấp nhận.
Theo Hiệp hội các công ty du lịch Nga (ATOR), sau khi các chuyến bay đến Ai Cập bị hủy bỏ vì sự vụ rơi máy bay A321, nhu cầu tìm kiếm các tour du lịch của khách Nga đã có sự thay đổi không nhỏ.
Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ là ba quốc gia được khách du lịch Nga tìm hiểu nhiều nhất trên trang Sletat.ru (trang chuyên các thông tin về du lịch).
Theo xếp hạng của ATOR trong tháng 11/2015, trong danh sách các quốc gia được khách du lịch Nga tìm kiếm nhiều nhất, Thái Lan đứng vị trí đầu tiên, Ai Cập tụt xuống vị trí thứ hai, thứ ba là Ấn Độ.
Việt Nam vươn lên đứng vị trí thứ tư trong danh sách này. Thổ Nhĩ Kỳ tụt hai bậc, từ vị trí thứ 3 trong tháng 10/2015 xuống vị trí thứ 5, Dominica đứng ở vị trí thứ 7 và Nga đứng ở vị trí thứ 8.
“Số lượng du khách tìm hiểu Thái Lan như điểm đến tiềm năng đạt 20,7%, tăng 4,1% so với tháng 11.2014 và tăng 8,3% so với tháng 10.2015. Số người tìm hiểu về Ấn Độ tăng thêm 3,9% so với tháng 10.2015 và đã tăng gấp 2 lần so với tháng 11.2014. Số khách tìm hiểu về Việt Nam cũng tăng 3,8% so với tháng 10.2014”- báo cáo của ATOR viết.
Tuy nhiên, theo ATOR, so với tháng 10/2015, nhu cầu của khách du lịch đã giảm đi đến 40%. “Trong tháng 11/2015, chỉ có 13 trong số top 30 quốc gia được khách du lịch yêu thích nhất ghi nhận có sự tăng trưởng trong nhu cầu du lịch, gồm Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Sri Lanka, Israel, Mexico, Bulgaria, Andora, Abkhazia, Áo, Trung Quốc và Jordan”.
Theo Karen Goncharov, Chủ tịch Hiệp hội phát triển du lịch Innovation Russia, do thị trường Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ không còn nên việc khách Nga phải tìm kiếm các địa điểm du lịch khác là điều bình thường.
Trong số này, Việt Nam và Thái Lan là các địa điểm được du khách lựa chọn nhiều nhất trong số các tour theo xu hướng “mùa hè - mùa đông”. Tuy nhiên, hai thị trường này, do khoảng cách địa lý xa xôi, thời gian đi lại lâu và giá thành cao nên vẫn chưa thể cạnh tranh được nếu so với Ai Cập.
Theo Goncharov, giá thành các khu nghỉ dưỡng ở Đông Nam Á vẫn cao hơn nhiều nếu so với Ai Cập. Nếu như các nước này có thể thực hiện các biện pháp giảm giá thành thì sẽ hoàn toàn có thể trở thành “Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ của Đông Nam Á” đối với khách du lịch Nga.
Goncharov cũng nhấn mạnh rằng những số liệu do ATOR đưa ra mới chỉ là con số khảo sát chứ không phải về số lượng các tour du lịch đã được bán.
Còn theo người phụ trách mảng du lịch Đông Nam Á và Tunisia của công ty “Inturist” - Philipp Mironov, hiện các nước Đông Nam Á đang trở thành một trong những địa điểm dễ chấp nhận nhất đối với khách du lịch Nga. Nếu so sánh giữa Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, Ấn Độ vẫn có nhiều lợi thế hơn cả vì gần Nga và giá thành vé máy bay rẻ nhất.
Về tổng thể, xu hướng chính đối với khách du lịch Nga trong năm 2016 sẽ là lựa chọn các địa điểm du lịch theo hướng tiết kiệm nhất. Nếu như năm 2014, khách Nga có xu hướng lựa chọn khách sạn 5 sao thì trong năm nay, khách sạn 4 sao được lựa chọn nhiều hơn.
Philipp Mironov cho rằng lợi thế của các nước trong khu vực Đông Nam Á là Nga có mối quan hệ hữu hảo với cả Thái Lan và Việt Nam. Khách Nga khi đi đến các nước này du lịch sẽ cảm thấy thoải mái hơn.
Khách Du lịch Nga được chào đón nồng nhiệt tại Phú Quốc, Việt Nam |
Còn theo Artur Muradian, Tổng Giám đốc Công ty du lịch SpaceTravel, địa điểm được khách du lịch Nga lựa chọn nhiều nhất vẫn là Thái Lan. Vị trí thứ hai không phải là Ấn Độ hay Việt Nam mà là UAE.
“Khí hậu theo mùa cũng là yếu tố rất quan trọng. Nếu xét thời điểm hiện nay thì UAE sẽ là sự lựa chọn thứ hai của khách Nga. Ở phía Đông Nam, Sri Lanka đã ghi nhận sự tăng trưởng gấp hai lần của khách du lịch Nga. Đối với Ấn Độ, nhu cầu của khách Nga đối với thị trường này đã giảm trong hai năm qua nhưng hiện đang có dấu hiệu hồi phục” - Artur Muradian cho biết.
Xét về mặt giá cả, theo Artur Muradian, các nước Caribe sẽ không phải là đối thủ cạnh tranh với các nước Đông Nam Á vì chi phí đắt đỏ.
Tính trong tháng 12/2015, chi phí cho một khách đi du lịch ở Việt Nam trong 10 ngày là khoảng từ 15-20 nghìn ruble nhưng về tổng thể, chi phí cho một khách du lịch đến Việt Nam sẽ khoảng từ 25 nghìn ruble trở lên.
Chi phí cho đi du lịch Thái Lan đắt hơn Việt nam 20%, khoảng từ 30-35 nghìn ruble, chi phí đến UAE khoảng từ 35-40 nghìn ruble. Đây là giá thành tính dựa trên các điều kiện du lịch thông thường như ở khách sạn 2-3 sao và chỉ tính riêng bữa ăn sáng.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.